image banner
Thông tin mới nhất
Đăng nhập
MỤC TIÊU ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG MẪU GIÁO TÂN DUYỆT

Trường Mẫu giáo Tân Duyệt hướng đến việc xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, chất lượng, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ và kỹ năng sống. Nhà trường đặt ra những mục tiêu cụ thể theo từng lĩnh vực để đảm bảo trẻ có nền tảng vững chắc trước khi bước vào bậc tiểu học.

1. Mục tiêu chung

Tạo môi trường học tập tích cực, giúp trẻ phát triển tự nhiên, vui vẻ, hạnh phúc.

Phát triển toàn diện 5 lĩnh vực: Thể chất – Nhận thức – Ngôn ngữ – Tình cảm, kỹ năng xã hội – Thẩm mỹ.

Giúp trẻ hình thành thói quen tốt, nền tảng đạo đức, kỹ năng tự lập phù hợp với lứa tuổi.

Khuyến khích trẻ khám phá, sáng tạo, kích thích tư duy và khả năng giải quyết vấn đề.

Chuẩn bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năng cơ bản, tạo tiền đề vững chắc để bước vào lớp 1.

2. Mục tiêu cụ thể theo từng lĩnh vực

a. Phát triển thể chất

Giúp trẻ phát triển khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ bệnh tật thông qua chế độ dinh dưỡng và rèn luyện thể chất.

Rèn luyện vận động cơ bản, giúp trẻ thực hiện thành thạo các động tác như chạy, nhảy, leo trèo, giữ thăng bằng, bò trườn...

Tạo thói quen vệ sinh cá nhân, biết tự rửa tay, đánh răng, ăn uống sạch sẽ, đúng giờ.

Hình thành kỹ năng tự phục vụ, trẻ biết tự mặc quần áo, đi giày dép, dọn dẹp đồ chơi sau khi chơi.

Thực hiện các bài tập thể dục hàng ngày, phát triển sự linh hoạt và sức bền cho trẻ.

b. Phát triển nhận thức

Giúp trẻ làm quen với các khái niệm toán học cơ bản: nhận biết hình dạng, kích thước, số lượng, đếm số, so sánh lớn – bé, cao – thấp…

Phát triển tư duy logic, trí nhớ, khả năng quan sát và phán đoán thông qua các trò chơi tư duy và trải nghiệm thực tế.

Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi, tìm hiểu thế giới xung quanh, mở rộng vốn hiểu biết về tự nhiên, xã hội, môi trường.

Rèn luyện khả năng tập trung, chú ý trong các hoạt động học tập và vui chơi.

Giúp trẻ có những hiểu biết ban đầu về thời gian, không gian, nguyên nhân – kết quả, tạo tiền đề cho tư duy khoa học sau này.

c. Phát triển ngôn ngữ

Rèn luyện khả năng giao tiếp, giúp trẻ nói rõ ràng, diễn đạt suy nghĩ bằng câu hoàn chỉnh.

Phát triển kỹ năng lắng nghe, kể chuyện, mô tả, giúp trẻ tự tin thể hiện bản thân.

Giúp trẻ làm quen với chữ cái, các ký hiệu đơn giản, chuẩn bị sẵn sàng cho việc học chữ ở bậc tiểu học.

Tạo thói quen yêu thích đọc sách, kể chuyện, khuyến khích trẻ tiếp xúc với ngôn ngữ qua sách tranh, thơ, truyện.

Dạy trẻ cách sử dụng lời nói lịch sự, lễ phép, biết chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi đúng lúc.

d. Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội

Hình thành ở trẻ thái độ thân thiện, biết chia sẻ, hợp tác với bạn bè, thầy cô và người thân.

Giúp trẻ nhận biết và kiểm soát cảm xúc, biết bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, giận dữ một cách phù hợp.

Dạy trẻ kỹ năng làm việc nhóm, biết hợp tác, giúp đỡ bạn bè trong các hoạt động chung.

Rèn luyện kỹ năng tự lập, giúp trẻ có thể tự làm một số việc cá nhân mà không cần sự giúp đỡ của người lớn.

Giúp trẻ phát triển ý thức kỷ luật, biết tuân thủ nội quy lớp học, xếp hàng, ngồi ngay ngắn khi ăn uống, không chen lấn…

Giúp trẻ biết bảo vệ bản thân, nhận biết những nguy hiểm xung quanh, tránh xa người lạ, không nhận đồ từ người không quen biết.

e. Phát triển thẩm mỹ và sáng tạo

Khơi gợi khả năng sáng tạo qua các hoạt động nghệ thuật như vẽ tranh, nặn đất sét, làm thủ công…

Giúp trẻ cảm nhận vẻ đẹp xung quanh thông qua thiên nhiên, âm nhạc, màu sắc, hình khối…

Rèn luyện kỹ năng ca hát, múa, nhảy, giúp trẻ tự tin thể hiện trước đám đông.

Tạo cơ hội để trẻ tham gia các hoạt động văn nghệ, hội thi, khuyến khích trẻ mạnh dạn, dạn dĩ hơn.

Phát triển khiếu thẩm mỹ, giúp trẻ biết lựa chọn màu sắc, cách phối hợp trang phục đẹp mắt.

3. Mục tiêu chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1

Trẻ có nền tảng kiến thức cơ bản về chữ cái, số đếm, hình học đơn giản, giúp việc tiếp cận chương trình tiểu học dễ dàng hơn.

Trẻ có thói quen ngồi học đúng tư thế, tập trung chú ý, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trẻ có kỹ năng tự lập cơ bản, biết tự ăn uống, vệ sinh cá nhân, giữ gìn đồ dùng học tập.

Trẻ biết cách hòa đồng với bạn bè, tự tin khi giao tiếp, không rụt rè hay sợ hãi khi đến môi trường mới.

Trẻ hình thành tính tự giác, có trách nhiệm với bản thân và tập thể.

4. Định hướng phát triển trong tương lai

Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường tiếp tục tập trung vào các mục tiêu sau:

Cải tiến phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ và các phương pháp giáo dục tiên tiến.

Mở rộng cơ sở vật chất, tạo môi trường học tập hiện đại, tiện nghi hơn.

Tăng cường kết nối giữa nhà trường – gia đình – xã hội, phối hợp chăm sóc và giáo dục trẻ một cách hiệu quả.

Đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự vệ, giúp trẻ có thể thích nghi và bảo vệ bản thân tốt hơn trong cuộc sống.

Trường Mẫu giáo Tân Duyệt không chỉ dạy trẻ những kiến thức nền tảng mà còn chú trọng đến phát triển nhân cách, thể chất, kỹ năng sống và tình cảm. Nhà trường hướng tới việc giúp trẻ em trong xã có được nền giáo dục tốt nhất, giúp các em tự tin, khỏe mạnh, sẵn sàng bước vào tương lai.

Tác giả: Tác giả: Thanh Bạc